Trong nhiều thế kỷ, Philippines có thể tự hào tuyên bố mình là “quốc gia Kitô giáo duy nhất ở Châu Á”. Sự độc lập của Đông Timor vào năm 2002 và những thập kỷ gần đây của việc phúc âm hoá ở Hàn Quốc, Trung Quốc và những nơi khác có thể đã thay đổi phần nào về nhân khẩu học, nhưng Philippines vẫn là trung tâm Công giáo chính của khu vực.

Trên 80% dân số Philippin khoảng 90 triệu là Công giáo; phần còn lại bao gồm phần lớn các giáo phái Tin Lành khác nhau, Iglesia ni Cristo lấy cảm hứng từ Mormon (INC) và người Hồi giáo (đặc biệt là ở Mindanao về phía nam). Hơn nữa, cộng đồng Philippin là rất lớn, có lẽ là 11 triệu theo một số ước tính.

Điều này có nghĩa là Đạo Công giáo Phi-líp-pin không thể bỏ qua như một cái gì đó xa xôi và kỳ lạ; Người lao động Philippines ở nước ngoài (OFWs) đang làm phong phú cuộc sống của các giáo xứ ở Bắc Mỹ, Trung Đông, Anh và nhiều nước khác, và xu hướng này có xu hướng gia tăng.

Thiên Chúa giáo lần đầu tiên đến Phi Luật Tân khi Magellan hạ cánh năm 1521, nhưng mãi đến năm 1560, chính quyền Tây Ban Nha đã bắt đầu được thành lập và Philippines là đất nước thiên chúa giáo phân cấp

Vì sao nói philippin là trung tâm công giáo của khu vực

Tuy nhiên, lịch sử không kết thúc ở đó. Sự độc lập của Philippine vào năm 1898 và thời kỳ kiểm soát của người Mỹ cho đến khi WW2 chứng kiến ​​sự gia tăng của các nhà truyền giáo Tin Lành cũng như việc xây dựng trường học và sân bóng rổ ở khắp nơi. Ngôn ngữ Tây Ban Nha đã bắt đầu nhường lại cho tiếng Anh và Giáo hội Công giáo gặp phải một loạt mới các giáo phái Kitô giáo.

Giáo hội Công giáo Phi-líp-li-a trở thành người Phi-líp-pin chính đáng hơn, bây giờ người đàn ông và phụ nữ bản xứ không còn phải đối mặt với thành kiến ​​kỳ thị và phân biệt chủng tộc đã ngăn cản họ khỏi cuộc sống tôn giáo hoặc linh mục trong những thời kỳ trước đó.

Philippin la trung tâm công giáo khu vực châu á

Trên thực tế, câu chuyện về các linh mục và nữ tu Philippines gốc đầu tiên đã dũng cảm và kiên nhẫn chiến thắng những thành kiến ​​như thế nào từ thế kỷ XVII trở đi được Luciano PR Santiago đưa ra trong cuốn The Hidden Light ( 1987) vàYêu và chịu đựng (2005) .

Đối với bất cứ ai cảm nhận được ơn gọi tôn giáo của họ đang bị cản trở bởi các yếu tố bên ngoài, những lịch sử đầy cảm hứng này sẽ cho thấy rằng không gì có thể tách chúng ta khỏi tình yêu của Thiên Chúa trong Đức Chúa Jêsus Christ. Vì vậy, Đạo Công giáo người Phi-líp là gì hôm nay? Các Giáo Lý cho người Công giáo Philippines xác định năm đặc trưng rộng và liên quan từng để chính Chúa Giê-su Kitô.

Nguyên nhân thứ nhất

Người Philippines có định hướng gia đình, họ liên quan đến Santo Niño, cả hai đều là Con Thiên Chúa và Con Người, và dành trọn cho mẹ, Mary. Đức Mẹ của Manaoag và Đức Mẹ La Valal thu hút hàng ngàn người hành hương mỗi năm đến các đền thờ của họ, cả dưới sự chăm sóc của Đan Mạch.

Đức Trinh Nữ được xuất hiện theo kiểu Tây Ban Nha với chiếc váy cuồn cuộn, như trong rừng hình ảnh Marian này được trưng bày trong một khu mua sắm vào năm 2009.

Nguyên nhân thứ hai

Người Philippine định hướng bữa ăn , được biết đến với sự hiếu khách; vì vậy chúng liên quan chặt chẽ đến Bí Tích Thánh Thể.

Kể từ khi dành một năm làm tình nguyện viên Dominican tại Manila, một trong những hình ảnh chuyển động nhất tôi biết là Bữa Tiệc Ly này, có ghi chú Hapag ng Pagasa (Bảng hy vọng), cho thấy Đức Chúa Jêsus đã bẻ bánh cùng lũ trẻ em.

Nguyên nhân thứ ba

Người dân Philippines thu hút sự nuôi dưỡng tinh thần ngay cả từ những đau khổ trong cuộc sống, đặc biệt là từ những vết thương của tình yêu hiến tế; vì vậy Chúa Kitô là Đấng Phục Vụ Đau khổ là một hình ảnh phổ biến phi thường của Thiên Chúa đối với họ.

Thứ 6 tốt đẹp được đánh dấu bằng những bài Passion trên đường phố ( Senakulo ) và các nhà thờ được đóng gói cho các dịch vụ của Seven Last Words. 

Nhưng đó là Hesus Nazareno, hình ảnh nổi tiếng của Đấng Christ ( Giê-su )đau khổ, gợi lên sự ngưỡng mộ nổi bật nhất vào ngày 9 tháng Giêng hàng năm, hàng triệu người đàn ông và đàn bà tràn ngập đường phố Manila trong một cuộc diễu hành cực kỳ cảm xúc, và đôi khi rất nguy hiểm.

Nguyên nhân thứ tư

Họ liên quan đến ý tưởng về một vị anh hùng sẽ không chấp nhận hiện trạng, nhưng tôn trọng nhân phẩm và thành công cuối cùng của sự tốt lành: Chúa Kitô như linh mục, vị tiên tri và vua ( Cristo Rey ) là anh hùng cuối cùng đã đánh bại tội lỗi và cái chết bởi Thánh Giá của Người

Và do đó Vương Quốc của Đức Chúa Trời đã ở giữa chúng ta. Trong năm 2009, tôi tham gia một cuộc rước đuốc của Chúa Kitô Vua tại Manila, kéo dài hơn ba giờ đồng hồ.

Nguyên nhân thứ năm

Người Philippines có định hướng tinh thần, có niềm tin mạnh mẽ vào các sinh vật siêu nhiên của mọi loại; họ liên hệ với Chúa Jêsus như một người chữa lành và người trừ quỷ, Đấng đã gửi Thần Khí của mình để ở trong chúng ta và liên kết chúng ta với nhau trong mối thông công.

Đối với những người bên ngoài, những niềm tin này đôi khi xuất hiện mê tín dị đoan, nhưng thông qua Tin Mừng, người Công Giáo Phi-líp-pin sẽ luôn đặt ưu tiên cho người của Chúa Giê Su Ky Tô, người mà chúng ta tôn thờ ‘trong tinh thần và chân lý’.

Do đó, đạo Công giáo Phi-líp-pin đã trở nên trưởng thành có ý thức bằng cách chấp nhận và cử hành cả gốc rễ của nó và Tây Ban Nha. Điều này rõ ràng từ phong cách và sự phổ biến của những việc sùng kính và thực hành như những cuộc rước kiệu lớn, đánh thức, ngăn chặn sự hiện thân của hoa hồng, và Simbang Gabi nổi bật

Sự phát triển nền công giáo tại đất nước Philippin

Công giáo lan truyền xã hội Philipin, thông qua các trường học và các trường đại học, mối quan tâm của nó đối với công lý xã hội, và định hướng sâu xa của nó đối với gia đình – “nhà thờ trong nhà”.

Một mặt, đức tin Công giáo bị thách thức tại Phi-líp-pin, cũng như các nơi khác, bởi các lực lượng bất ổn của toàn cầu hoá, tục hóa hóa và sự lấn chiếm các nhóm không theo đạo Công giáo, đặc biệt là trong số những người nghèo.

Nhưng, mặt khác, mỗi thách thức mang lại những cơ hội mới cho sự phát triển và phục hồi nền văn hoá Công giáo. Trong khi các nhà thờ Tin Lành và INC đã nhanh chóng phát triển các phương tiện truyền thông cho các thông điệp của họ, người Công giáo chỉ mới nổi lên từ sự tự mãn với những sáng kiến ​​như ” Ngôi Lời Hơi ” của tân Tổng Giám mục Manila, Chito Tagle,cuộc đời của Thánh Dominic .

Nền công giáo tại Philipin ngày càng phát triển

Thật may mắn, có vô số các hiệp hội và các bộ ngành giáo dân, chẳng hạn như Liên đoàn Phụ nữ Công giáo, Bộ Nghèo đói nghèo đô thị, hay các Đạo sư Đa Minh, tổ chức WYD Pinoy làm việc tuyệt vời ở mọi cấp độ. Về mặt thể chế, trên thực tế, Giáo Hội có sức mạnh ở Phi-lip-pin. Điều này có nhược điểm: các giám mục đôi khi quá gần với các trại chính trị, và vân vân.

Nhưng tiếng tiên tri của Giáo hội cũng có ý nghĩa quan trọng. Cuộc cách mạng quyền lực của người Mác đã làm lật đổ chế độ độc tài của Marcos vào năm 1986 được gọi bởi cố sư Jaime, Hồng y Sin, và chứng kiến ​​các chị em tôn giáo ở phía trước đám đông khổng lồ trên đường cao tốc EDSA, đối mặt với quân đội chỉ bằng những cuộc giao chiến để bảo vệ họ .

Có thể sẽ có khuynh hướng nghĩ rằng Phi Luật Tân đang phát triển tinh thần và thay vào đó nên ưu tiên cho sự thịnh vượng kinh tế và công bằng xã hội. Điều này sẽ được đáng ngưỡng mộ, nhưng không có thuốc chữa bách bệnh. Các biện pháp cải cách không thể dẫn đến sự hưng thịnh xã hội trừ khi chúng bắt nguồn từ trái tim con người. Vương Quốc của Thiên Chúa bắt đầu bằng sự ăn năn.

Vì vậy, Phi-líp-pin, không ít hơn bất kỳ quốc gia được gọi là “secularised” nào của chúng ta, có một sứ mệnh thiêng liêng để theo đuổi: để duy trì ‘lựa chọn ưu tiên cho người nghèo’ của Giáo hội theo nghĩa đầy đủ nhất bằng cách làm cho Tin Mừng tìm thấy cuộc sống giữa người dân.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *