Khi Đức Giáo hoàng đến thăm đất nước Philippines, ông sẽ gặp một người ấm áp và hiếu khách, theo một cuộc khảo sát, 87% “phấn khởi” (tôi là một trong số đó) về chuyến thăm của Đức giáo hoàng. Tuy nhiên, Theo tin tức thiên chúa giáo tại Phillipines dưới sự phấn khích và phấn khích để làm hài lòng và bảo đảm cho phái đoàn của Đức Thánh Cha, Đức Giáo Hoàng đến một vùng đất đầy mâu thuẫn, thăm viếng một người có đức tin, một linh mục Dòng Tên và một học giả được miêu tả là “Cơ Đốc Giáo phân chia”.

Philippines là đất nước của cơ đốc thiên chúa giáo phân cấp

Hơn 4 thế kỷ trước, tổ tiên của chúng ta thờ phượng của họ bathalas và anitos và tham gia vào các hình thức khác thực hành tôn giáo syncretic. Tuy nhiên với sự xuất hiện của các cuộc chinh phục Tây Ban Nha , nhiều cư dân trên đảo của chúng tôi đã được cải đạo, một số buộc và những người khác một cách thuận tiện, vào Thiên Chúa giáo.

Từ từ, những cư dân, được gọi là “Indios”, đã học được cách tin vào một Thiên Chúa toàn năng và sống động, đồng hóa các nghi thức tôn giáo và các nghi lễ của đức tin Công giáo. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ hệ thống niềm tin Kitô giáo vẫn còn xen kẽ với các thực tiễn tìm thấy gốc rễ của họ trong niềm tin syncretic bản xứ từ lâu trước đây.

Vì vậy, trong khi chúng ta tuân theo các nghi lễ tôn giáo và các hoạt động truyền lại cho chúng ta bởi các bậc thầy thực dân Tây Ban Nha của chúng ta như các cuộc rước kiệu, cenaculo và tương tự, chúng ta vẫn tiếp tục gắn bó với các phong tục địa phương như amulet, barangs và những thứ tương tự. Ngay cả ngôn ngữ tôn giáo mà chúng ta sử dụng, lưu truyền thông qua bản dịch, là một hỗn hợp giữa bản địa và thuộc địa. Kết quả là một thương hiệu Công giáo duy nhất mà một số tôn giáo tự nhiên thương hiệu.

Đức Thánh Cha sẽ có kinh nghiệm bàn tay đầu tiên về niềm tin tôn giáo tự nhiên này trong Thánh Lễ tại Công viên Rizal vào chủ nhật, khi trước khi diễn ra vũ hội, vũ điệu Sinulog sẽ được trình diễn và hàng ngàn người sẽ mang các bức tượng Santo Nino của họ, hét “Pit Señor! Nhảy theo nhịp trống của hàng chục ban nhạc. Ít nhất, những vũ công này sẽ không uống rượu vì nhiều người vui chơi sẽ ở Cebu, Kalibo và những nơi khác mà lễ nghi mừng Lễ Thánh Chúa Thánh Thần là một sự kiện hàng năm được chờ đợi rất nhiều.

Trong khi một số người có thể không vui lòng nhìn hình thức tôn giáo này, tôi thực sự đánh giá cao nó. Đã trưởng thành trong tỉnh, ở thành phố Cagayan de Oro, nơi từng là một thị trấn nhỏ, đức tin Công giáo đã được bà bà Lola Pita Chaves Maestrado truyền lại cho tôi, người đã lên Thánh Lễ hai lần một lần Ngày, đưa tôi đến bình minh đầu Simbang Gabis và các cuộc rước ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Và điều này, dù kết hôn với một luật sư-chính trị gia và cựu nghị sĩ Camiguin và Misamis Oriental, ông nội Silvino Maestrado, người cũng là một người biểu tình, thợ xây và một Rizalista.

Tuy nhiên, nó đã đến với chúng ta, 400 năm nuôi dưỡng đức tin Kitô giáo đã ăn sâu ở nhiều người dân Philippines một nhận thức sâu sắc và tình yêu đối với Thiên Chúa. Tôn giáo bẩm sinh cho phép nhiều người trong chúng ta hiểu được thực tế như là sự can thiệp của Thiên Chúa vào cuộc sống hàng ngày của con người. Nhiều người trong chúng ta tìm kiếm và nhìn thấy Thượng Đế trong bất kỳ và mọi thứ; Divine được tích hợp trong công việc của chúng ta và trong sự tồn tại hàng ngày của chúng ta. Từ chiến thắng đến thất bại, nhiều người Philippines nhìn thấy bàn tay của Thiên Chúa trong mọi thứ.

Nói chung, đây là một điều tốt, sự phụ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa. Tôi đã thấy điều này trong nhiều cộng đồng đức tin mà tôi đã từng là một phần của. Trong những năm đầu, tôi đã chứng kiến ​​điều này từ khi tôi học cấp hai và cấp ba ở Đại học Xavier, nơi mà tôi lần đầu tiên học cách làm sâu sắc hơn đức tin của mình và nơi mà tôi cũng đã tiếp xúc với những cộng đồng nghèo ở thành phố chúng tôi sống như thế nào. Tôi cũng thấy điều này tại Ateneo de Manila, nơi tôi gia nhập Liên đoàn Giảng huấn Giáo lý Ateneo và dạy trẻ em nghèo ở trường học và cộng đồng đô thị những điều cơ bản của Công giáo.

Tôi đã chứng kiến ​​điều này trong công việc của tôi với tư cách là một Tình nguyện viên Dòng Tên đầu những năm 1980 khi tôi chứng kiến ​​sự ra đời và những năm đầu của nhiều Cộng đồng Kitô Cơ bản ở Bukidnon và các nơi khác ở Mindanao và trong Tình nguyện viên Dòng Tên Phi-líp-pin là một cộng đồng đức tin. Trên tất cả, tôi đã thấy điều này trong gần 20 năm tôi đã đi với một cộng đồng di cư người lớn theo Phương cách Neocatechumenal và trong công việc mà tôi làm ngày hôm nay về biến đổi khí hậu, môi trường, nhân quyền và chống tham nhũng nơi Giáo hội Rất tích cực trong.

Những người có đức tin và mâu thuẫn

Đức Giáo hoàng cũng sẽ nhìn thấy đức tin và sự tin cậy này trong Đức Chúa Trời khi ông viếng thăm Leyte và gặp gỡ những người còn sống sót của Yolanda / Haiyan. Khi nghe những câu chuyện của họ trong bữa trưa vào thứ Bảy, không nghi ngờ gì Đức Giáo Hoàng sẽ tự hỏi nơi mà sự kiên cường của những người này đến từ đâu. Chắc chắn, sẽ có những giọt nước mắt, nhưng tôi chắc chắn sẽ có rất nhiều tiếng cười nữa.

Đối với tôi, hình ảnh lâu dài của trận bão năm 2013 sẽ luôn luôn là hình ảnh của những phụ nữ mang hình ảnh thánh thiện của Sto Nino, nếu tôi không nhầm, đi dạo trong một đám rước quanh ngôi làng đã biến mất của họ sau Typhoon Yolanda và một hình ảnh khác cho thấy Thanh thiếu niên chơi bóng rổ với ngôi nhà bị phá hủy và những dãy núi của các mảnh vỡ như nền của họ. Những hình ảnh này thể hiện một cách hùng hồn sự tôn kính và khả năng phục hồi của người Philippine.

Vì vậy, tôi nói với Đức Giáo hoàng Phanxicô: chúng tôi là một người có đức tin, một người tốt.

Nhưng tại sao có quá nhiều tham nhũng giữa chúng ta, rất nhiều tội phạm và vi phạm nhân quyền, và sự bất công và bất bình đẳng như vậy? Mức độ tham nhũng làm cho nó bị ô nhiễm từng cấp xã hội và làm suy yếu nghiêm trọng cơ cấu đạo đức và tinh thần của xã hội chúng ta. Chúng tôi đã đạt được một số tiến bộ trong một số chính quyền, như chúng ta đã làm với các Tổng thống Cory Aquino và Fidel Ramos, và dưới “Tuwid na Daan” của Tổng thống Noynoy, nhưng để nói rằng chúng ta đã đánh bại tham nhũng vĩnh viễn là ảo tưởng.

Một mâu thuẫn khác – đất nước có rất nhiều tài nguyên thiên nhiên và con người, nhưng đó là một nghịch lý mà đa số chúng ta vẫn tiếp tục nghèo. Tệ hơn nữa, khoảng cách giữa người giàu và người nghèo là lớn hơn bao giờ hết. Điều này rõ ràng nhất ở Metro Manila, nơi những người giàu có, cư dân của các tiểu khu sang trọng và độc quyền, nhìn thấy từ những tiện nghi của ngôi nhà vô số những người vô gia cư chỉ với những mái nhà tạm trên đầu họ. Các nhà hàng đắt tiền rất nhiều trong khi nhiều người thậm chí không thể tìm thấy một mẩu thức ăn để làm yên lòng những tiếng sập bẫy của họ. Một vài lái xe xung quanh trong chiếc xe sang trọng của họ trong khi hầu hết phải làm gì với hệ thống vận tải cũ và kém bảo trì.

Cách đây mấy thập kỉ, nhà tâm lý học và linh mục Dòng Tên nổi tiếng, Cha Jaime Bulatao SJ đã viết về Kitô giáo Phân cấp của chúng ta, mà ông mô tả là “cùng tồn tại trong cùng một người có hai hoặc nhiều hệ thống hành vi tư tưởng và hành vi không phù hợp với nhau. “

Theo Fr Bulatao: “Vì vậy, nó là với người chia tách; ở một mức độ ông xưng trung thành với ý tưởng, thái độ và cách hành xử mà chủ yếu được vay từ Christian Tây, ở một mức ông giữ niềm tin đó là đúng hơn ông “sở hữu” cách sống và niềm tin đã được lưu truyền từ tổ tiên của mình, Không phải lúc nào cũng tìm được lối vào một hệ thống triết học rõ ràng, nhưng bây giờ và sau đó bắt đầu hành động. “Trong bài báo nổi tiếng này, Fr Bulatao đã đưa ra các ví dụ về sự không nhất quán của các giá trị với hành vi từ người Philippin làm việc với nội dung khiêu dâm, ngoại tình và tham nhũng.

Fr. Bulatao cũng giải thích Kitô giáo phân cấp này. Ông đề nghị rằng: “Một nghiên cứu của hai cấp độ có thể đưa ra những phân tích sau: mức trên hay bề mặt là phần ” Kitô giáo ” nhiều hơn . “Nó được tạo thành từ các quy tắc và niềm tin được đón nhận ở trường học hoặc trong nhà thờ. Phần lớn, nó được khái niệm, hoặc ít nhất là diễn đạt bằng lời nói, thông thường bằng tiếng nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Latinh. Phần lớn nó được học hỏi từ những lời nói dối, từ giáo lý hay sách. “

Cha Bulatao sau đó lập luận rằng mức độ thấp hơn hoặc sâu hơn bao gồm các quy tắc, niềm tin, thái độ và xu hướng hành động phổ biến hơn trong môi trường, được đón nhận ở nhà và trên đường phố chứ không phải ở trường. “Một phần lớn của nó không bao giờ được diễn tả bằng lời, nhưng hành động như một triết lý không nói ra, tự nhiên chảy vào hành động khi nhân dịp gọi nó ra và các lực lượng ức chế được loại bỏ.”

Fr Bulatao kết thúc bài báo của mình với tư cách là một tu sĩ dòng Tên tốt, người đã đặt ra vấn đề, bằng cách hỏi “những gì có thể làm được với Cơ Đốc giáo chia rẽ? Ông trích dẫn một vị Giáo hoàng khác, thánh Phaolô VI, trong Thông điệp Ecclesiam Suam của ông , nói: ” Khi Giáo Hội phân biệt bản chất con người, nó không chống lại chính nó, mà chỉ liên kết nó với nó … Giáo hội nên bước vào Vào một cuộc đối thoại với thế giới mà nó tồn tại và công việc. “

Đức Giáo Hoàng Phaolô VI mô tả cuộc đối thoại này phải được tiến hành như thế nào: ” Và trước khi nói, cần phải lắng nghe, không chỉ bằng tiếng nói của một người đàn ông, mà còn cho trái tim của ông. Một người đàn ông trước tiên phải được hiểu, và nơi mà anh ta xứng đáng, đã đồng ý với. Trong chính hành động cố gắng làm cho mình là mục sư, cha và thầy giáo của con người, chúng ta phải làm nên anh em của họ. Tinh thần của đối thoại là tình bạn và, thậm chí nhiều hơn, dịch vụ. “

Cuối cùng, Cha Bulatao đã tóm tắt các lời của Phaolô VI và áp dụng nó vào Kitô giáo phân cấp: “Đây là một phương cách có thể để làm cho khoảng cách giữa thẩm quyền Cơ đốc và khối lượng chung, đó là tình bạn, tình huynh đệ và thái độ lắng nghe xxx Ở đó Trước hết phải thay đổi thái độ trong những người có thẩm quyền văn hoá. Họ phải phản ánh trong cuộc sống của họ mô hình của giáo viên đầu tiên. Chúa Kitô đã được nhập thể, lấy xác thịt như một người đàn ông. Linh mục không phải sợ phải là một người đàn ông. Người ta không được cảm tạ Chúa rằng họ không giống như những người khác. Trong Tin Mừng, người làm điều đó là người Pha-ri-si. “Ăn thịt” có nghĩa là ở với thời gian và nơi riêng của mình, nói thành ngữ, mặc váy, khóc với nó, và, bằng sự hiện diện của một người, thánh hóa nó. “

Vượt qua sự chia rẽ

Vì vậy, có hy vọng rằng chúng ta có thể vượt qua được Cơ Đốc giáo phân cấp của chúng ta. Giáo hội Công giáo phải đi đầu, nhưng không chỉ các linh mục mà quan trọng hơn là những người giáo dân. Rất may, chúng ta có một Đức Giáo Hoàng hiểu điều này và khuyên chúng ta nên làm điều này.

Chúng tôi là một người có đức tin, một người có hy vọng. Nhưng chúng ta cũng tội lỗi. Trong những ngày của chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng, nơi ngài đến không phải là Vua, nhưng là Mục sư, là Đarián của Đấng Christ muốn chúng ta tập trung vào Đấng Mết-si-a, chứ không phải chính Ngài, giữa tiếng ồn và tiếng nói nhảm nhí, tôi hy vọng tất cả chúng ta đều có thể tìm thấy thời gian và cái nhìn Ở chính chúng ta – những mặt tốt và xấu, cái đẹp và xấu xí – và lắng nghe một cách chặt chẽ Đức Thánh Linh yêu cầu chúng ta phải cải đạo. Một lần nữa và cho tất cả, hãy kết thúc sự phân chia theo Kitô giáo của chúng ta

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *